Thứ Sáu, 10 tháng 7, 2015

Kiểm định kết cấu công trình xây dựng là gì?

Khảo sát kiểm định kết cấu công trình xây dựng là phương pháp kiểm tra đánh giá kết cấu công trình bằng các phương pháp thực nghiệm để đảm bảo chất lượng và an toàn của công trình.

Công tác khảo sát kiểm định kết cấu công trình xây dựng đóng vai trò rất quan trọng và cần thiết đối với mọi loại đối tượng công trình. Tuỳ thuộc vào tầm quan trọng và yêu cầu kỹ thuật xây dựng công trình mà công tác khảo sát kiểm định sẽ được thực hiện ở các mức độ và quy trình khác nhau.

Mục đích khảo sát kiểm định kết cấu công trình:
- Khảo sát tình trạng thực tế hiện tại của công trình để đánh giá các sai sót và khuyết tật tồn tại trong quá trình thẩm tra thiết kế, thi công xây dựng và sử dụng sau này của chủ đầu tư.
- Thử nghiệm và tiến hành đo đạc để đánh giá khả năng chịu lực và khả năng làm việc thực tế của vật liệu xây dựng và kết cấu công trình dưới tác dụng của tải trọng trong quá trình khai thác sử dụng công trình. Dựa trên số liệu đo đạc thống kê có thể xác định được độ an toàn và tuổi thọ của công trình xây dựng.
Các đối tượng cần khảo sát kiểm định kết cấu công trình:
1. Kết cấu, cấu kiện công trình đúc sẵn:
- Đây là những vật liệu thường được chế tạo hàng loạt với số lượng nhiều có cùng kích thước và đặc trưng như nhau nên đòi hỏi phải có khả năng chịu tải và chất lượng đồng đều nhau.
- Nhựng kết cấu kiện này cần được tiến hành kiểm định đánh giá chất lượng trước khi đưa vào sử dụng trong quá trình thi công.
2. Công trình xây dựng đang tồn tại:
a. Mới được xây dựng:
- Đối với loại công trình này thì công tác khảo sát kiểm định kết cấu công trình để nghiệm thu đánh giá chất lượng công trình với các quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật và các yêu cầu công nghệ cũng như khi khai thác sử dụng.
b. Công trình không sử dụng đúng mục đích thiết kế ban đầu:
- Những công trình không được sử dụng đúng như mục đích thiết kế ban đầu thường được sử dụng với độ tải trọng rất lớn có thể làm ảnh hưởng đến chất lượng công trình.
- Quy trình kiểm định sẽ giúp đánh giá khả năng chịu lực so với yêu cầu sử dụng mới, độ bền của các kết cấu kiện sử dụng trong công trình.
c. Các công trình gặp sự cố khi thi công hay sử dụng:
- Đây là các công trình gặp sự cố, hư hỏng, hay khuyết tật trong quá trình thi công xây dựng.
- Khi thực hiện khảo sát kiểm định kết cấu công trình cần thực hiện thật chi tiết và cẩn trọng nhằm phát hiện và đánh giá đầy đủ các sai sót và khuyết tật từ đó đưa ra các phương án khắc phụ sự cố hiệu quả nhất về chất lượng an toàn và hiệu quả kinh tế cho công trình.

Xem thêm khoan khảo sát địa chất và thí nghiệm nén tĩnh cọc

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét